(1)
கொடுங்கண் வெண்தலை கொண்டு குறைவிலைப்
படுங்கண் ஒன்றிலராய்ப் பலிதேர்ந்துண்பர்
நெடுங்கண் மங்கையர் ஆட்டயர் நின்றியூர்க்
கடுங்கைக் கூற்றுதைத்திட்ட கருத்தரே
(2)
வீதி வேல்நெடும் கண்ணியர் வெள்வளை
நீதியே கொளற்பாலது நின்றியூர்
வேதமோதி விளங்கு வெண் தோட்டராய்க்
காதில் வெண்குழை வைத்த எம்கள்வரே
(3)
புற்றினால் அரவம் புலித்தோல் மிசைச்
சுற்றினார், சுண்ணப் போர்வை கொணடார், சுடர்
நெற்றிக் கண்ணுடையார் அமர் நின்றியூர்
பற்றினாரைப் பற்றா வினை பாவமே
(4)
பறையின் ஓசையும் பாடலின் ஓசையும்
மறையின் ஓசையும் மல்கி அயலெலாம்
நிறையும் பூம்பொழில் சூழ்திரு நின்றியூர்
உறையும் ஈசனை உள்குமென் உள்ளமே
(5)
சுனையுள் நீலஞ்சுளியும் நெடுங்கணாள்
இனையன் என்றென்றும் ஏசுவதென் கொலோ
நினையும் தண்வயல் சூழ்திரு நின்றியூர்ப்
பனையின் ஈருரி போர்த்த பரமரே
(6)
உரைப்பக் கேண்மின் நும் உச்சியுளான் தனை
நிரைப்பொன் மாமதில் சூழ்திரு நின்றியூர்
உரைப்பொன் கற்றையர் ஆர்இவரோ எனில்
திரைத்துப் பாடித் திரிதரும் செல்வரே
(7)
கன்றியூர் முகில் போலும் கருங்களிறு
இன்றி ஏறலனால் இது என்கொலோ
நின்றியூர் பதியாக நிலாயவன்
வென்றி ஏறுடை எங்கள் விகிர்தனே
(8)
நிலையிலா வெள்ளை மாலையன், நீண்டதோர்
கொலை விலால் எயிலெய்த கொடியவன்
நிலையினார் வயல் சூழ்திரு நின்றியூர்
உரையினால் தொழுவார் வினை யோயுமே
(9)
அஞ்சியாகிலும் அன்பு பட்டாகிலும்
நெஞ்சம் வாழி நினை நின்றியூரைநீ
இஞ்சி மாமதில் எய்து இமையோர் தொழக்
குஞ்சி வான்பிறை சூடிய கூத்தனே
(10)
எளியனா மொழியா இலங்கைக்கிறை
களியினால் கயிலாயம் எடுத்தவன்
நெளியவூன்ற வல்லான்அமர் நின்றியூர்
அளியினால் தொழுவார் வினை அல்குமே
தேவாரத் திருப்பதிகங்களுக்கான பாராயண வலைத்தளம்:
சைவ சமயத்திற்கு அளப்பரிய தொண்டாற்றி வரும் பிரதான வலைத்தளங்களில், தேவாரம் உள்ளிட்ட பன்னிரு திருமுறைகளின் மூலம் பேணிப் பாதுகாக்கப் பெற்று வருக...